4.5.19

Cảm nhận từ một vị Thánh

Các Thánh là những vị anh hùng của Thiên Chúa. Các Ngài dùng chính đời sống của mình để minh chứng cho Thiên Chúa: một Thiên Chúa quyền năng, cao cả nhưng cũng đầy tình thương. Thiên Chúa thực hiện những việc không ai có thể ngờ được nơi bản thân các Thánh. Những con người tưởng chừng là yếu đuối, khờ dại và tầm thường thì Thiên Chúa lại thực hiện những việc phi thường. Đến nỗi các Ngài trở thành một tấm gương sáng cho toàn thể con cái Chúa noi theo.

Trong số những vị thánh kể trên, có một vị thánh cũng đáng được nhắc đến, đó là Thánh Giuse Cupertino – cuộc đời của Ngài đã được dựng thành phim với tựa đề là “Ông Thánh bất đắc dĩ”. Xem phim về cuộc đời của Ngài, có 2 điều mà ta có thể cảm nhận được: thứ nhất, chính Thiên Chúa hành động nơi bản thân các vị thánh; thứ hai, nên thánh không phải là chuyện không thể làm được.

Cảm nhận đầu tiên: chính Thiên Chúa hành động nơi bản thân các vị thánh. Thánh Giuse Cupertino, một con người có khả năng thật bình thường, nếu không muốn nói là tầm thường. Thoạt đầu, nhìn nơi ngài không có vẻ gì là một con người khôn ngoan, thông minh hay thậm chí là chửng chạt đúng với số tuổi của Ngài. Vậy mà Ngài – qua người mẹ can thiệp, đã được nhận vào tu trong dòng Phanxicô. Quan trọng hơn là Ngài còn được cho đi học, đi thi để trở thành ứng sinh Phó tế, Phó tế và Linh mục. Với khả năng và trí khôn của Ngài, làm sao Ngài có thể hiểu được, nhớ hết được những đoạn Kinh thánh, những bài thần học … Ngài chỉ thuộc mỗi một câu Kinh thánh, trích ở Lc 15, 1 – 7: “Ai trong anh em có một trăm con chiên, …”. Khi đi thi lần thứ nhất, giám khảo hỏi Ngài đúng vào đoạn Kinh thánh duy nhất mà Ngài thuộc ở trên. Khi đi thi lần thứ hai, Ngài gặp đúng giám khảo là vị Giám mục – phó Tổng quyền dòng của Ngài, mà Ngài đã từng ngồi thâu đêm để trò chuyện, và giải thích mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi rất đơn sơ và dễ hiểu cho vị Giám mục ấy. Khi thấy Ngài, lập tức vị Giám mục giám khảo tuyên bố: “Thầy Giuse Cupertino đã đậu rồi, vì tôi đã hỏi thầy ấy rất kỹ lưỡng”. Nhìn qua hai lần thi đó, người ta sẽ nói là Ngài nhờ may mắn mà đậu, chứ Ngài có tài cán gì. Nhưng không, cao hơn cả đó là Thánh ý của Thiên Chúa. Thiên Chúa thấy điều con người không thể thấy. Thiên Chúa biết điều con người không thể biết. Thiên Chúa thấy tận đáy lòng, còn con người chỉ nhìn ở dáng vẻ bên ngoài. Bởi vì đời sống nội tâm của Ngài rất tốt đẹp, Ngài ham thích cầu nguyện và đặc biệt là có lòng yêu mến Đức Mẹ tha thiết.

Có nhận ra được Thánh ý Thiên Chúa nơi cuộc đời Ngài như vậy, ta mới có thể hiểu được vì sao một con người có khả năng thật bình thường như vậy lại có thể làm thánh được. Người đời vẫn thường nói: Nhân có lực thì Thiên mới trợ – Con người có ra sức làm thì Thiên Chúa mới giúp sức cho. Thật vậy, bên trong con người thật bình thường đó là một tấm lòng đơn sơ, hiền lành và rất có trách nhiệm với công việc hiện tại của mình. Chính nhờ vậy, Ngài đã gặp được vị Giám mục phó Tổng quyền dòng, đang khi chăm sóc 2 con chiên con vừa sinh. Cũng chính nhờ vậy, Ngài đã học được câu Kinh thánh duy nhất đưa Ngài lên chức Linh mục: “Ai trong anh em có một trăm con chiên…”. Tấm gương Ngài để lại cho ta noi theo là: nên thánh trong việc bổn phận. Chính khi chu toàn việc bổn phận với một thái độ vui tươi, luôn cảm thấy hạnh phúc, dù đó là chuồng bò tanh hôi, bẩn thỉu đi nữa. Thì chính lúc đó, ta đã là một vị thánh trước mặt Chúa rồi. Như vậy, nên thánh không phải là chuyện viễn vông, bất khả thi. Mà nên thánh ngay trong tầm tay ta, ngay trước mắt ta và con đường nên thánh đang ở dưới chân ta.

Có một chi tiết rất đắc giá của cuộc đời Ngài, đó là ơn bay bổng. Thiên Chúa đã thực hiện điều Chúa Giêsu dạy: “…ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” – Lc 14, 11. Ngài khiêm nhường, không so đo, tính toán: có phòng riêng cũng được, chuồng bò cũng được, tượng Đức Mẹ bể nát chỉ còn mỗi đầu tượng để cầu nguyện cũng được, áo dòng rách cũng được, làm phép trừ quỷ cũng được… Thiên Chúa ban cho Ngài ơn bay bổng khi cầu nguyện, khi dâng Thánh lễ đó là bằng chứng hùng hồn nhất về đời sống thánh thiện của Ngài.

Qua cuộc đời của Thánh Giuse Cupertino – Ông thánh bất đắc dĩ, cho ta thấy rằng: Thiên Chúa có cách riêng của Chúa cho từng con người. Thánh ý Chúa luôn nhiệm mầu và không thể ngờ được. Con đường nên thánh không cầu kỳ, cao xa, mà thật dễ dàng với cầu nguyện, sống đơn sơ, khiêm nhường và trong việc bổn phận hằng ngày. 
Long Xuyên, 01/11/2015
jbhoangthuan

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: